Ba soi - Dùng rửa mụn nhọt

Ba soi là cây gỗ lớn thuộc họ Thầu dầu, mọc ở rừng thưa, trên các bãi hoang, ở bìa rừng thứ sinh đến độ cao 1100m, được dùng sắc nước uống cho phụ nữ sinh đẻ, nấu nước rửa mụn nhọt. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ba soi - Dùng rửa mụn nhọt

Ba soi. Lá nến, Bụp bụp - Macaranga denticulata (Blume) Muell - Arg., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao 5 - 18m, nhánh non có cạnh và lông màu hung. Lá có phiến hình lọng to, dài đến 17 - 25cm, rộng 16 - 20cm, có 4 tuyến ở nơi gân của cuống, không lông, có tuyến nhỏ vàng rải rác, mép nguyên hay có răng; cuống ngắn cách mộp 5 - 20mm. Chuỳ to, nhiều nhánh; lá bắc nhỏ; hoa đực 9 - 19 nhị; hoa cái 2 - 3 vòi nhuỵ. Quả nang, hai mảnh vỏ, đen, nhỏ, rộng 5mm, phủ đầy tuyến. Hạt đen đen nhăn, đường kính 2,5mm.

Hoa tháng 3 - 6; quả tháng 11 - 12.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Macarangae Denticulatae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng thưa, trên các bãi hoang, ở bìa rừng thứ sinh đến độ cao 1100m, phổ biến sau khi trồng rẫy ở Vĩnh Phú, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Ninh Thuận.

4. Thành phần hoá học

Trong cây có nhựa mủ màu hồng khi mới chảy ra, sau đó biến đổi màu sang nâu và đặc lại.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Gỗ làm đồ dùng thông thường, làm củi, vỏ cho sợi. Ở Malaixia, người ta dùng lá sắc nước cho phụ nữ sinh đẻ uống và dùng nấu nước rửa mụn nhọt.

Trên đây là một số thông tin về cây Ba soi mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM