Mí mắt - Làm thuốc trị táo bón

Mí mắt là cây gỗ nhỏ thuộc họ Thầu dầu, thường mọc hoang dưới tán rừng và trong các lùm cây ẩm ướt ở Cao Bằng, Lạng Sơn tới Hoà Bình, Ninh Bình, dùng làm thuốc trị táo bón. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mí mắt qua bài viết này nhé.

Mí mắt - Làm thuốc trị táo bón

Mí mắt, Mồng sa, Bơ khí cày - Strophioblachia íimbricalyx Boerl., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ cao 2-4m; nhánh mảnh màu trắng, không lông. Lá mọc so le, phiến xoan thon, dài 7-14cm, rộng 2,5-5,5cm, gân phụ 7-8 cặp, mép nguyên, cuống dài 1-5cm. Cụm hoa cùng gốc, hoa cái có lá đài với mép có rìa lông, cao 4-5mm, đĩa mật bao tròn gốc của bầu, bầu không lông, một vòi nhuỵ cao với 3 đầu nhuỵ sẻ đôi, bầu 3 ô. Quả nang, dài 8mm, màu đỏ nâu, không lông, có 3 mảnh, mỗi mảnh chứa một hạt.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Strophioblachiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc, Việt Nam, Inđônêxia, Philippin. Thường mọc hoang dưới tán rừng và trong các lùm cây ẩm ướt ở Cao Bằng, Lạng Sơn tới Hoà Bình, Ninh Bình.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng làm thuốc trị táo bón (Viện Dược liệu).

Trên đây là một số thông tin về cây Mí mắt mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM