Gối hạc bằng - Trị bệnh đường hô hấp

Gối hạc bằng mọc ở rừng Khánh Hoà, Kontum, Lâm Đồng. Rễ củ và thân cây có tính làm se và có nhầy. Cây có những tính chất trừ lao do tinh dầu ngăn cản sự phát triển của Mycobacterium tuberculosis. Để biết được công dụng trong y học của cây Gối hạc bằng mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Gối hạc bằng - Trị bệnh đường hô hấp

Gối hạc bằng, Củ rối bằng - Leea aequata L., thuộc họ Gối hạc Leeaceae.

1. Mô tả

Bụi cao 2m, cành non đầy lông. Lá 2 lần kép; lá chét mọc đối, tròn dài nhám, có lông và tuyến vàng tròn, hình khiên, đầu nhọn, gốc tròn, gân phụ 10 - 13 cặp; lá kèm cao 3cm. Cụm hoa ở ngọn, thấp, cao 5cm như ngù; hoa có lông mịn rộng 3 - 4mm, màu trắng; đài có lông mặt ngoài, nhị 5, bầu không lông. Quả có 4 cạnh tròn, đen, rộng 8mm, chứa 4 hạt.

Hoa quả tháng 5.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Leeae Aequatae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng Khánh Hoà, Kontum, Lâm Đồng.

4. Thành phần hoá học

Cây chứa tinh dầu, tỷ lệ 0,15%.

5. Tính vị, tác dụng

Rễ củ và thân cây có tính làm se và có nhầy. Cây có những tính chất trừ lao do tinh dầu ngăn cản sự phát triển của Mycobacterium tuberculosis, Micrococcus pyogenes var. aureus và Pasteurella pestis với nồng độ theo thứ tự là 10 microgam/cc, 100microgam/cc và 50 microgam/cc.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Rễ dùng làm thuốc trị bệnh đường hô hấp.

Trên đây là một số thông tin về cây Gối hạc bằng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM