Nhãn dê - Làm dịu các cơn mất ngủ

Nhãn dê là cây bụi hay cây gỗ nhỏ, nhánh non phủ lớp lông dày đặc, màu vàng vàng thuộc họ Bồ hòn, mọc trong các quần hệ thứ sinh ở nhiều nơi của nước ta, dùng như thuốc an thần, làm dịu các cơn mất ngủ, trị các trường hợp sốt,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Nhãn dê qua bài viết này nhé.

Nhãn dê - Làm dịu các cơn mất ngủ

Nhãn dê, Nhãn rừng, Cây kén kén - Lepisanthes rubiginosa (Roxb.) Leenh., thuộc họ Bồ hòn - Sapindaceae.

1. Mô tả

Cây bụi hay cây gỗ nhỏ, nhánh non phủ lớp lông dày đặc, màu vàng vàng. Lá kép lông chim dài 25 - 40cm, lá chét thường mọc đối, thuôn hay bầu dục, tròn tù hay không cân ở gốc, thon hẹp, tù gần như nhọn ở đầu, dai hay mềm, xám ở trên, đo đỏ ở dưới, có thể dài đến 20cm, rộng tới 8cm. Hoa thành chuỳ tròn ở ngọn cành. Quả hạch dạng trứng - bầu dục, nhẵn, đỏ rồi đen.

Ra hoa quả quanh năm, nhất là vào tháng 1 - 4.

2. Bộ phận dùng

Lá, rễ, hạt - Folium, Radix et Semen Lepisanthis Rubiginosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu nhiệt đới, gặp ở Úc châu. Cây mọc trong các quần hệ thứ sinh ở nhiều nơi của nước ta từ Lạng Sơn, Ninh Bình, Hà Tây tới Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc. Có thể trồng trên đất xấu, khô kiệt ở vùng đất cát ven bờ.

4. Tính vị, tác dụng

Quả và rễ có vị chát, làm săn da.

5. Công dụng

Các chồi lá non được dùng ăn ở Java, được xem như có an thần, làm dịu các cơn mất ngủ. Quả có áo hạt có thể ăn được, hơi chát lúc còn xanh, khi chín ăn ngọt.

Ở Malaixia, người ta dùng lá và rễ làm thuốc đắp, rễ được dùng sắc nước uống để trị các trường hợp sốt. Nước sắc hạt dùng trị ho gà.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhãn dê mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM