Câu đằng quả không cuống - Làm thuốc chữa đau đầu

Câu đằng quả không cuống là cây nhỡ leo thuộc họ Cà phê, mọc trong các rừng thưa ở Hà Bắc, Bắc Thái, Hoà Bình, Hà Tây đến Tây Ninh, giúp điều trị bệnh tăng huyết áp, nhức đầu, hoa mắt.  Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Câu đằng quả không cuống - Làm thuốc chữa đau đầu

Câu đằng quả không cuống, Dây móc câu, Quáu - Uncaria sessilifructus Roxb., thuộc họ Cà phê -Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ leo, dài 5 - 7m; cành non vuông, có lông mịn. Lá có phiến xoan hay xoan rộng, to 11 x 6,5cm, đầu có mũi dài, gốc hơi không cân đối, mặt trên nâu, mặt dưới nâu mốc, gân phụ 4 - 5 cặp; cuống 1 - 1,5cm; lá kèm mau rụng. Hoa đầu trên cuống đài 3 - 4cm, có lông mịn. Quả nang hình thoi, dài 13 - 15mm, có lông. Hạt nhỏ 0,5mm, cánh dài 2mm.

Hoa tháng 10, quả tháng 11.

2. Bộ phận dùng

Cành với gai móc - Ramulus Uncariae cum Uncis. Ở Trung Quốc cũng dùng với tên Bạch câu đằng.

3. Nơi sống và thu hái

Gặp trong các rừng thưa ở Hà Bắc, Bắc Thái, Hoà Bình, Hà Tây đến Tây Ninh. Người ta cũng thu hái các đoạn cành có móc và phơi khô dùng.

4. Tính vị, tác dụng

Như Câu đằng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Việt Nam cũng như ở Trung Quốc, người ta dùng gai móc Câu đằng này làm thuốc như các loại Câu đằng khác. Vỏ cây rất đắng dùng ăn trầu cùng với cau.

Trên đây là một số thông tin về cây Câu đằng quả không cuống mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:16/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM