Quế Bắc bộ - Chữa thận hư, đau lưng

Cây gỗ lớn, nhánh mảnh, dẹp dẹp, nâu đen, lá mọc so le, có phiến bầu dục, thon nhỏ, dài 7,5 đến 10cm, rộng 2,5 đến 3cm; mặt trên ôliu nâu nâu, 3 gân gốc, một cặp cách gốc 3 đến 4mm.  Ở nước ta, cây mọc ở rừng từ Ninh Bình, qua Quảng Trị đến Quảng Nam - Đà Nẵng. Cành non chữa thận hư đau lưng, cảm mạo và đau xương. Để biết được công dụng trong y học của cây Quế Bắc bộ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Quế Bắc bộ - Chữa thận hư, đau lưng

Quế Bắc bộ - Cinnamomum-tonkinensis (Lecomte)A.Chev.(C.albiflorum Nees var. tonkinense - Lec.), thuộc họ Long não - Lauraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn, nhánh mảnh, dẹp dẹp, nâu đen. Lá mọc so le, có phiến bầu dục, thon nhỏ, dài 7,5 - 10cm, rộng 2,5 - 3cm; mặt trên ôliu nâu nâu, 3 gân gốc, một cặp cách gốc 3 - 4mm chạy đến 1/3 trên của lá, gân phụ không rõ lắm; cuống 7 - 8mm. Cụm hoa ở ngọn nhánh và nách lá, cao 4 - 5cm, hoa cao 5mm, có lông mịn.

2. Bộ phận dùng

Cành non - Ramulus Cinnamomi Tonkinensis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc (Vân Nam) và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở rừng từ Ninh Bình, qua Quảng Trị đến Quảng Nam - Đà Nẵng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Vân Nam, người ta dùng cành non chữa thận hư đau lưng, cảm mạo và đau xương.

Trên đây là một số thông tin về cây Quế Bắc bộ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM