Mấm núi - Làm thuốc bổ, lợi tiêu hóa

Mấm núi là cây gỗ nhỏ thuộc họ Màn màn, mọc hoang ở vùng núi, được dùng làm thuốc bổ, lợi tiêu hóa, trị thấp khớp. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mấm núi - Làm thuốc bổ, lợi tiêu hóa

Mấm núi, Lá ngạnh - Crateva roxburghii R.Br, thuộc họ Màn màn - Capparaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ. Lá có cuống dài, với 3 lá chét có phiến thót nhọn, màu lục sậm ở mặt trên, đậm màu hơn ở mặt dưới dài 8-20cm, rộng 10-12cm. Hoa thành ngù ở ngọn. Hoa có 4 cánh hoa không bằng nhau có móng. Quả dạng quả nang, hình trứng hay hình cầu, có chân, đường kính 2-5cm. Hạt nhiều, nhẵn, hình thận.

2. Bộ phận dùng

Lá, vỏ cây - Folium et Cortex Cratevae Roxburghii.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Ấn Độ - Malaixia, mọc hoang ở vùng núi. Có một thứ (var. erythrocarpa Gagnep) mang quả màu đỏ.

4. Tính vị, tác dụng

Lá vò ra có mùi khó chịu, vị hơi đắng, chát, tạo nên cảm giác như kiến đốt. Lá được dùng như thuốc khai vị, nhuận tràng và lợi tiểu. Vỏ màu xám ở ngoài, dày có vị đắng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả dùng ăn được. Lá dùng hãm uống làm thuốc bổ và lợi tiêu hoá. Có nơi dùng dịch lá lẫn với nước dừa dùng đắp trị thấp khớp.

Trên đây là một số thông tin về cây Mấm núi mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:14/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM