Mộc tiền - Trị vết thương sưng đau

Mộc tiền là loại thực vật thân leo mọc hoang nhiều ở nước ra. Thảo dược này có vị hơi chua, tính mát, tác dụng lợi tiểu, thông sữa và giảm viêm nên được tận dụng để điều trị viêm đường tiết niệu, áp xe, viêm sưng tấy và ho có đờm. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của eLib.VN về dược liệu mộc tiền. 

Mộc tiền - Trị vết thương sưng đau

Mộc tiền, Song ly - Dischidia nummularia R. Br., thuộc họ Thiên lý - Asclepiadaceae.

1. Mô tả

Dây leo thảo phụ sinh, có mủ trắng, thân mảnh, có nhiều nhánh, phủ bột sáp dạng vẩy, xám. Lá nạc, dai, nhẵn, có bột lúc khô, hình mắt chim, tròn ở gốc, tù hay có dạng mui ở chóp, có vẩy ở dưới, có phiến tròn, đường kính 6-18mm, không cuống hay có cuống rất ngắn. Hoa đỏ không cuống, hình đồng tiền, xếp thành tán ở bên với cuống rất ngắn; tràng hình lục lạc. Quả đại, mảnh, cong, hình ngọn giáo, dài 6mm, hạt láng, dạng ống dẹp, cụt ở ngọn, dài 1,5mm, với một mào lông dài 2,5cm.

2. Bộ phận dùng

Toàn dây - Herba Dischidiae Nummulariae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ân Độ, Malaixia, Mianma, Thái Lan, Tân Ghinê, Bắc Úc châu, Campuchia, Lào và Nam Việt Nam. Thường gặp trong rừng thưa đến độ cao 1.000m, dựa rạch nước lợ.

4. Công dụng

Ở Moluyc, cây được dùng làm thuốc trị các vết thương sưng đau do các gai một số loại cá gây nên.

Ở Campuchia, người ta dùng phối hợp với các vị thuốc khác để nấu một loại thuốc uống tăng lực và làm thuốc trị sởi.

Dân gian cũng dùng lá giã lấy nýớc chữa viêm tai giữa.

Trên đây là bài viết của eLib.VN về dược liệu mộc tiền. Mộc tiền là dược liệu có tính mát, tác dụng trị viêm đường tiết niệu, lợi sữa, giảm viêm tấy và áp xe. Tuy nhiên dược liệu có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy bạn nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện các bài thuốc từ dược liệu này.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM