Long màng - Trị đau dạ dày

Long màng là cây gỗ thuộc họ Thầu dầu, mọc nhiều ở miền Nam nước ta, trong rừng thường xanh, dựa suối đến 400m, được dùng trị đau dạ dày. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Long màng - Trị đau dạ dày

Long màng - Macaranga triloba (Blume) Arg., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 8-10m, có nhánh nhẵn và mốc mốc, rễ cà kheo. Lá hình khiên chia ba thuỳ, dạng chung gần tròn, có lấm chấm điểm tuyến màu vàng ở dưới, dài 15-20cm, rộng 12-15cm. Hoa đực thành chuỳ ở nách, với nhiều nhánh, dài 20cm, cụm hoa cái giống cụm hoa đực nhưng ngắn hơn (9cm) không có nhánh bậc ba. Quả nang hình cầu, có 4 góc, rộng 8-9mm, màu mốc nhớt. Hạt 4, hình cầu, rộng 4-5mm, nhăn nheo.

Quả tháng 12-2.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Mucarangae Trilobae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc nhiều ở miền Nam nước ta, trong rừng thường xanh, dựa suối đến 400m, tại các tỉnh Đồng Nai, Sông Bé, Kiên Giang (Phú Quốc). Còn phân bố ở Campuchia, Thái Lan, Ân Độ, Inđônêxia.

4. Thành phần hoá học

Lá chứa nhiều tanin, đến 14% trọng lượng khô. Vỏ chứa chất gôm Kino.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Java lá được dùng sắc uống trị đau dạ dày.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Long màng. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:16/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM