Đa lông - Trị phù nề cổ trướng do xơ gan

Đa lông là cây gỗ thuộc họ Dâu tằm, có cành nhánh to, lá hình trái xoan hay bầu dục, mọc hoang ở rừng núi và cũng được trồng ở nhiều nơi nước ta, có tác dụng lợi tiểu và làm ra mồ hôi, được dùng trị phù nề cổ trướng do xơ gan, đau bao tử, làm tăng bài tiết nước tiểu. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Đa lông qua bài viết này nhé.

Đa lông - Trị phù nề cổ trướng do xơ gan

Đa lông, Đa hạch, Sung nhân - Ficus drupacea Thunb (F. pilosa Reinw ex Blume), thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 15m hay hơn. Cành nhánh to, lúc đầu có lông mềm dài, sau nhẵn. Lá hình trái xoan hay bầu dục, tròn ở gốc, dài 5 - 12 cm, rộng 3,5 - 6cm, lúc non có lông hoe, sau nhẵn; gân gốc 3, các gân bên cũng to bằng các gân phụ (8 - 11 đôi) hơi trải ra; cuống lá dài 7 - 15mm; lá kèm dài 1cm, phủ lông tơ dày đặc và vàng. Cụm hoa sung trên các nhánh mang lá, đơn độc hay xếp thành đôi ở nách lá, hình trứng, dài 15 - 17mm, rộng 15mm.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây, tua rễ - Cortex Radix Adventiva Fici Drupaceae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Mianma, Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Niu Ghinê, Ôxtrâylia. Ở nước ta gặp mọc hoang ở rừng núi và cũng được trồng ở Hoà Bình, Hà Nội, Nam Hà, Quảng Trị, Sông Bé, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang. Thu hái vỏ và tua rễ quanh năm.

4. Tính vị, tác dụng

Vị nhạt, tính mát; có tác dụng lợi tiểu và làm ra mồ hôi.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Tua rễ (cả vỏ lẫn lõi) được dùng trị phù nề cổ trướng do xơ gan; nó làm tăng bài tiết nước tiểu, làm hết hoặc giảm phù nề cổ trướng.

Liều cao có tác dụng mạnh; dạng bột có tác dụng hơn dạng nước sắc.

Vỏ cây dùng trị đau bao tử, thường dùng sao vàng, sắc nước uống.

6. Đơn thuốc

Cảm cúm, cảm sốt: Dùng 12 - 20g lá Đa lông hay tua rễ Đa sắc uống.

Tiểu tiện không thông, đái ra dưỡng trắp: Dùng tua rễ Đa 20g, Rau dừa nước và Tỳ giải đều 15, sắc uống.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Đa lông. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM