Hoắc hương hoa nhỏ Cầm máu giải độc

Hoắc hương hoa nhỏ mọc ở độ cao 1000m trở lên, trong các trảng cỏ ở Sapa (Lào cai), Măng giang (Gia lai), Đắc min (Đắc lắc), Lang hanh (Lâm đồng).  Lá tươi và rễ đều có tác dụng cầm máu giải độc,....Để biết được công dụng trong y học của cây Hoắc hương hoa nhỏ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Hoắc hương hoa nhỏ Cầm máu giải độc

Hoắc hương hoa nhỏ, Tu hùng hoa nhỏ - Pogostemon parviílorus Benth.,

thuộc họ Hoa môi - Lamiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc hằng năm cao 0,5 - 2m; thân tròn có lông dài trắng. Lá có phiến bầu dục hay xoan tam giác, dài đến 11cm, rộng đến 6cm, có lông mịn, mép có răng đôi; cuống dài 3 - 4cm. Bông dày ở chót nhánh; lá bắc thon dài hơn đài; hoa không cuống; đài cao 4mm, có lông, răng 5; tràng hình ống với môi trên cao 2mm, 3 thuỳ, nhị 4 thò, chỉ nhị có lông dài, quả bế nhỏ.

Ra hoa tháng 2.

2. Bộ phận dùng

Lá tươi, rễ - Folium et Radix Pogostemonis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở độ cao 1000m trở lên, trong các trảng cỏ ở Sapa (Lào cai), Măng giang (Gia lai), Đắc min (Đắc lắc), Lang hanh (Lâm đồng).

4. Thành phần hóa học

Trong cây có aiccaloid và tinh dầu.

5. Tính vị, tác dụng

Lá tươi và rễ đều có tác dụng cầm máu giải độc.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta dùng lá giã ra và rịt như thuộc đắp để hàn vết thương và cho chóng lành da. Rễ được dùng làm thuốc chữa xuất huyết, thường dùng trong xuất huyết tử cung; còn dùng làm thuốc chống nọc độc của bò cạp và rắn cắn.

Trên đây là một số thông tin về cây Hoắc hương hoa nhỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM