Móng bò trở xanh - Trị bệnh sốt

Cây mọc ở các rừng thưa có cây họ Dầu ở vùng thấp, ở những nơi không quá khô, gặp nhiều ở núi đá vôi, từ Hoà Bình qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế tới Ninh Bình, Bình Thuận. Để biết được công dụng trong y học của cây móng bò trở xanh mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Móng bò trở xanh - Trị bệnh sốt

Móng bò trở xanh - Bauhinia viridescens Desv., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 4m, nhánh mảnh, không lông. Lá có lá kèm hình tam giác, cuống lá 2 - 5cm, phiến lá xoan, đường kính 6-15cm, xẻ 1/2-2/3, mặt trên không lông, mặt dưới có lông ngắn ở gốc; gân từ gốc 7-11. Chùm hoa ở nách lá và ở ngọn, cao 5-15cm, cuống 2-3mm, nụ hình thoi cao 6- 10mm; đài hình tàu; cánh hoa xanh xanh, dài 12mm; nhị sinh sản 10; bầu có lông, vòi ngắn. Quả dẹp có vỏ mỏng, dài 5-7cm, rộng 0,7-1cm; hạt 6-10, dẹp, dài 3mm.

2. Bộ phận dùng

Thân dây - Caulis Bauhiniae Viridescentis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Mianma, Bắc và Trung Thái Lan, Lào, Campuchia tới Việt Nam. Cây mọc ở các rừng thưa có cây họ Dầu ở vùng thấp, ở những nơi không quá khô, gặp nhiều ở núi đá vôi, từ Hoà Bình qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế tới Ninh Bình, Bình Thuận.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá non và quả non ăn được. Cây được dùng trong y học dân gian trị bệnh sốt và nấu nước uống cho phụ nữ mới sinh đẻ.

Với một số thông tin về móng bò trở xanh mà eLib.VN đã tổng hợp trên đây, hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích đến bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM