Ngõa lông - Chữa đau phong thấp

Ngõa lông là cây nhỡ thuộc họ Dâu tắm, có hoa quả thánh 1-3, mọc nhiều ở ven rừng thứ sinh ở hầu hết các tỉnh trung du và miền núi nước ta, có vị ngọt, tính bình, dùng chữa đau phong thấp, khi huyết hư nhược, tử cung trễ xuống,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ngõa lông - Chữa đau phong thấp

Ngõa lông, cây lá mán, Ngái vàng - Ficus fulva Reinw. ex Blume, thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 6 - 8m, màu vàng hung. Cành lớn, nhiều lông dày, màu vàng hung. Lá dày, hình bầu dục - tim, tròn hay hình tim ở gốc, trên có khi chia thuỳ, gân nổi rõ, nhiều lông cứng, màu vàng hung, mép lá khía răng; cuống lớn; lá kèm hình tam giác lớn, tất cả có lông dày cứng. Quả nang trên cành non, hình bầu dục, xếp 3 quả một chỗ, nhiều lông ráp, màu vàng đậm.

Có hoa quả tháng 1 - 3.

2. Bộ phận dùng

Rễ, vỏ - Radix et Cortex Fici Fulvae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc nhiều ở ven rừng thứ sinh ở hầu hết các tỉnh trung du và miền núi.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính bình; có tác dụng tiêu thũng, chỉ tả, mạnh gân cốt, kiện tỳ ích khí, hoạt huyết khư phong.

5. Công dụng

Gỗ mềm, quả ăn được. Lá làm thức ăn cho gia súc. Rễ và vỏ được dùng chữa đau phong thấp, khí huyết hư nhược, tử cung trễ xuống, trĩ, thuỷ thũng, ỉa lỏng.

Trên đây là một số thông tin về cây Ngõa lông mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM