Lan len rách - Chữa đòn ngã tổn thương

Lan len rách là cây có thân rễ to, thân đứng ngắn, mọc trên đá hay vỏ cây của rừng thường xanh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, được dùng chữa đòn ngã tổn thương, gãy xương, mụn nhọt lở ngứa,... Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Lan len rách - Chữa đòn ngã tổn thương

Lan len rách, Nỉ lan tả tơi - Eria pannea Lindl. thuộc họ Lan- Orchidaceae.

1. Mô tả

Thân rễ to, thân đứng ngắn mang 1-4 lá có phiến hình trụ nhọn, dài 7-15cm.

Cụm hoa ở ngọn dài 2,5-5cm, đầy lông. Hoa lớn, đường kính tới 1,5cm, màu vàng nghệ, hơi xám với cánh môi màu đỏ đậm, có 2 thể chai ở gần gốc và gần đỉnh. Cột nhị nhuỵ ngắn, có 3 thuỳ ở đỉnh. Cằm dài gấp đôi cột nhị nhuỵ.

Ra hoa tháng 2-3.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây và lá - Herba et Folium Eriae Panneae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Xích Kim đến Hải Nam, Campuchia, Việt Nam, Malaixia và Inđônêxia. Ở nước ta cây thường mọc trên đá hay vỏ cây của rừng thường xanh từ Vĩnh Phú tới Gia Lai, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai.

4. Tính vị, tác dụng

Vị nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán ứ tiêu thũng, tiếp xương.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc, người ta dùng chữa đòn ngã tổn thương, gẫy xương, mụn nhọt lở ngứa, thuốc có độc. Ở Ân Độ, nước nấu cây dùng xoa tắm khi lên cơn sốt rét.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Lan len rách. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM