Gội - Chữa ghẻ

Gội có tính giải nhiệt và làm săn da. Cây phân bố rộng khắp Việt Nam, gặp nhiều trong các rừng già ở miền Bắc cho tới Lâm Đồng, Cũng thường được trồng làm cây bóng mát vệ đường. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Gội - Chữa ghẻ

Gội, Gội gác, Gội trắng- Aphanamixis grandifolia Blume, thuộc họ Xoan - Meliaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao 35 - 40m, đường kính 90cm. Cành non có nhiều sẹo của cuống lá, vỏ màu nâu xám. Lá kép lông chim một lần lẻ gồm 6 - 10 đôi lá chét hình trái xoan hay thuôn, thường lệch, mép gợn sóng, dài 4 - 7cm, rộng 2 - 4cm (lá phía dưới nhỏ hơn) màu lục nhẵn bóng. Hoa xếp thành bông, có cả hoa lưỡng tính và cả hoa đực, hoa cái cùng gốc. Quả mọng hình cầu, vỏ quả trong màu đỏ tươi, có 3 ô, mỗi ô chứa 1 - 2 hạt. Hạt có áo hạt.

Hoa tháng 3 - 4, quả chín vào tháng 5, tháng 6.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Aphanamixis Grandifoliae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây phân bố rộng khắp Việt Nam, gặp nhiều trong các rừng già ở miền Bắc cho tới Lâm Đồng (Di Linh). Cũng thường được trồng làm cây bóng mát vệ đường.

4. Tính vị, tác dụng

Có tính giải nhiệt và làm săn da.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá nấu nước tắm chữa ghẻ. Hạt ép dầu dùng để thắp đèn và làm xà phòng.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM