Đạt phước - Làm thuốc hạ sốt, bổ phổi

Đạt phước là cây gỗ lớn thuộc họ Núc nác, thường gặp trong rừng hỗn giao từ Bình Thuận, Lâm Đồng tới An Giang, được dùng làm thuốc hạ sốt, dãn phế quản, bổ phổi. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Đạt phước - Làm thuốc hạ sốt, bổ phổi

Đạt phước - Millingtonta hortensis L.T. thuộc họ Núc nác - Bignoniaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn. Lá mọc đối, 2 - 3 lần chẻ lông chim, dài có khi tới 70cm hay hơn; lá chét hình trái xoan ngọn giáo, nguyên hay khía tai bèo, cụt ở gốc, nhọn ở chóp, dài 2,5 - 5cm, rộng 2,5 - 3,7cm, dạng màng. Hoa trắng, thơm, thành chuỳ dạng ngù với các cành choãi ra, dài 20 - 40cm. Quả nang hình dải, bị ép, nhẵn, nhọn ở hai đầu, dài 25 - 40cm, rộng 2cm; hạt rất nhiều, dẹp, có cánh dạng bán nguyệt, dài 2 - 5cm, rộng 1,25cm.

2. Bộ phận dùng

Vỏ và hoa - Cortex et Flos Millingtonne

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nam Trung Quốc (Vân Nam), Mianma, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Ở nước ta, thường gặp cây này trong rừng hỗn giao từ Bình Thuận, Lâm Đồng tới An Giang. Cũng được trồng làm cảnh ở các nước ôn đới.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa một chất đắng và tanin.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Inđônêxia, vỏ được dùng làm thuốc hạ sốt. Hoa có mùi thơm rất dễ chịu, dùng trộn với thuốc lào để ướp hương cho có mùi thuốc phiện.

Ở Thái Lan, người ta dùng hoa khô làm thuốc dãn phế quản; rễ được dùng bổ phổi và dãn phế quản.

Trên đây là một số thông tin về cây Đạt phước mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM