Ổ vạch lá ngón - Chữa bong gân sai khớp

Ổ vạch lá ngón là dương xỉ thuộc họ Ráng, thân rễ mỏng, mọc bò, thường gặp trên rừng núi đất và núi đá, mọc bám trên cây, trên đá trong rừng ẩm ở nhiều vùng của nước ta, được dùng chữa bong gân sai khớp, đòn ngã tổn thương. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ổ vạch lá ngón - Chữa bong gân sai khớp

Ổ vạch lá ngón, Ráng cổ lý ngón - Colysis digitata (Bak.) Ching, thuộc họ Ráng - Polypodiaceae.

1. Mô tả

Dương xỉ có lá xẻ 5 thuỳ cao 30 - 50cm. Thân rễ mỏng, mọc bò, có vẩy thưa, hình tam giác - ngọn giáo, khía ở gốc. Lá có cuống dài 15 - 30cm, màu vàng rơm - xám, không có lông; phiến lá rất đa dạng, đôi khi 3 thuỳ, phần nhiều hình chân vịt, dài 10 - 15cm, rộng 20 - 25mm, các đoạn hình ngọn giáo, xoan, dài 10cm, rộng 2 - 2,5cm, đầu hẹp lại như sợi chỉ, ít nhiều thành đuôi, phình lên ở giữa, mép uốn lượn, cặp đoạn dưới nhất thường rẽ đôi, cấu trúc gần dai, gân lá rõ. ổ túi mỏng, liên kết thành ổ chung hình vạch ra tới mép. Bào tử hình thận, không màu.

2. Bộ phận dùng

Lá, thân rễ - Folium et Rhizoma Colysis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc và Việt Nam. Thường gặp trên rừng núi đất và núi đá, mọc bám trên cây, trên đá trong rừng ẩm ở nhiều vùng của nước ta từ Hà Tây, Ninh Bình tới Thừa Thiên - Huế, Khánh Hoà, Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Lá có vị hơi đắng, chát, tính mát; có tác dụng hoạt huyết khư ứ.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng thân rễ giã đắp và sắc uống chữa bong gân sai khớp. Ở Trung Quốc, người ta dùng lá trị đòn ngã tổn thương.

Trên đây là một số thông tin về cây Ổ vạch lá ngón mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM