Chò xanh - Làm thuốc kích thích tim

Chò xanh là cây gỗ lớn, thuộc họ Bàng, mọc rải rác trong các khe ẩm có lẫn đá, đôi khi mọc thành đám ở ven bờ suối, phân bố ở Ấn Độ, Nêpan và Việt Nam, được dùng chữa bệnh hen, làm thuốc kích thích tim, lợi tiểu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Chò xanh - Làm thuốc kích thích tim

Chò xanh - Terminalia myriocarpa van Henrek et Muell - Arg, thuộc họ Bàng - Combretaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao 35 - 40m, thân thẳng có bạnh vè lớn. Lá to, phiến không lông, tròn dài, gốc tròn, đầu tù, lúc khô nâu đen, mép gợn sóng, có răng nằm, gân phụ 16 - 20 cặp cuốn dài 8mm, chuỳ hoa rộng với nhiều nhánh ngang dài 15 - 20cm. Hoa màu hồng. Quả cao 3,5 - 4mm, có 2 cánh ngang, cao 12mm màu rơm khô, hơi có lông.

Ra hoa tháng 6 - 9, có quả tháng 11 - 2.

2. Bộ phận dùng

Lá, vỏ - Folium et Cortex Terminalia Myriocarpae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Nêpan và Việt Nam. Cây mọc ở nhiều tỉnh vùng núi đá vôi từ Lào Cai, Sơn La, Hoà Bình, Ninh Bình, Lạng Sơn, Bắc Thái, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... Ở độ cao từ 600m trở xuống. Thường mọc rải rác trong các khe ẩm có lẫn đá, đôi khi mọc thành đám ở ven bờ suối. Có thể thu hái lá và vỏ cây quanh năm, thường dùng tươi.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Đồng bào Mường thường dùng lá sắc uống chữa bệnh hen.

Ở Ấn Độ, vỏ cây được dùng làm thuốc kích thích tim và hơi lợi tiểu.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Chò xanh. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM