Mạc ca răng - Làm thuốc uống cầm tiêu chảy

Mạc ca răng là cây gỗ nhỏ cao 1-1,5 m nhánh non, cuống và cụm hoa có lông dày, vàng thuộc họ Bồ hòn, gặp ở rừng vùng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ở nước ta, được dùng sắc uống cầm tiêu chảy hày làm thức uống khai vị. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mạc ca răng - Làm thuốc uống cầm tiêu chảy

Mạc ca răng, Ngoại mộc có răng - Allophylus serrulatus Radik., thuộc họ Bồ hòn- Sapindaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ cao 1-1,5 m nhánh non, cuống và cụm hoa có lông dày, vàng. Lá có 3 lá chét, có cuống chung gần bằng chiều dài của phiến lá, lá chét có phiến xoan dài 5 -13cm, mỏng, có lông ở gân mặt dưới, mép có răng ở nửa trên; lá chét giữa thon ngược. Chùm hoa dài 7-10cm, không lông, hoa nhỏ, cánh hoa 4, cao 2mm, nhị 8. Quả hạch, hình cầu.

Hoa tháng 10.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Allophyli.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Ân Độ tới Campuchia và Nam Việt Nam. Ở nước ta, có gặp ở rừng vùng Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Rễ có vị chát; có tác dụng thu liễm.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả thường được dùng ăn ở Campuchia, nhưng ít được ưa chuộng. Ở Ân Độ, rễ dùng nấu hay sắc uống để cầm ỉa chảy, ở Campuchia dùng hãm làm thức uống khai vị.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Mạc ca răng. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM