Đắng cay leo - Chữa sưng phù, phong hủi

Đắng cay leo là cây bụi leo thuộc họ Cam, các nhánh có gai ngắn và cong về phía dưới, mọc tự nhiên ở rừng miền Bắc và miền Trung Việt Nam, có tác dụng làm ra mồ hôi, điều kinh và hạ nhiệt, được dùng chữa sưng phù, phong hủi. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Đắng cay leo qua bài viết này nhé.

Đắng cay leo - Chữa sưng phù, phong hủi

Đắng cay leo, Hoàng mộc leo, Màn tàn - Zanthoxylum cuspi-datum Champ, ex. Benth. (Z. scandens Blume), thuộc họ Cam - Rutaceae.

1. Mô tả

Cây bụi leo, với các nhánh có gai ngắn và cong về phía dưới. Lá kép lông chim lẻ, với 13 - 17 đôi lá chét mọc so le, không cân đối; trục lá có khi có gai. Hoa thành chùm xim ở nách lá. Quả nang, có 1 - 4 hạch, với lớp ngoài có rãnh, với lớp trong như giấy da tách ra dễ, chứa mỗi cái một hạt đen nhánh.

2. Bộ phận dùng

Quả - Fructus Zanthoxyli Cuspidati.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ tới Trung Quốc, Đài Loan, Lào và Việt Nam. Cây mọc tự nhiên ở rừng miền Bắc và miền Trung Việt Nam từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, tới Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Quả có vị đắng, mùi thơm, tính ẩm, có tác dụng làm ra mồ hôi, điều kinh và hạ nhiệt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả chữa sưng phù; lá chứa bệnh phong hủi.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Đắng cay leo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM