Hoa cỏ - Cỏ chăn nuôi

Người ta thường dùng cỏ này cho vào tủ quần áo để ướp hương, Hạt nguyên, khi khô, toả mùi thơm nồng, cũng được dùng để ướp hương gói. Hoa cỏ khá phổ biến ở Bắc Việt Nam và cũng gặp nhiều trên bãi biển ở Cà Ná và Long Hải cho tới vùng núi Đà Lạt. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Hoa cỏ -  Cỏ chăn nuôi

Hoa cỏ - Bothriochloa pertusa (L.) A. Camus (Amphilophis pertusa (L.) Nash ex Stapf., thuộc họ Lúa -Poaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm cao đến 1m. Thân nằm rồi đứng, 5 - 6 lông, ít nhánh. Lá có phiến hẹp nhọn, phẳng, dài 20cm, rộng 2 - 3mm; mép 1mm, quanh có lông dài. Chuỳ hoa có trục chính ngắn, nhánh đơn hay phân chia từ gốc, bông chét cao 4 - 5mm, mày dưới của những bông nhỏ có cuống mang một tuyến lõm tròn như lỗ, lông gai 7mm.

Hoa vào tháng 8-9.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Bothriochloae Pertusae.

3. Nơi sống và thu hái:

Loài phân bố rộng ở Á châu từ Ả Rập tới Đông Nam Á, gặp nhiều ở lục địa Ân Độ. Dạng thuần hoá ở nhiệt đới Mỹ châu, Úc châu. Cây khá phổ biến ở Bắc Việt Nam và cũng gặp nhiều trên bãi biển ở Cà Ná và Long Hải cho tới vùng núi Đà Lạt.

4. Thành phần hóa học

Lá non chứa 2% N và 0,2% P và đến 70% là phần ăn được cho gia súc. Vào mùa hè, chỉ có khoảng 0,5% N 0,05% P và phần ăn được chỉ còn 45%. Có tinh dầu toát mùi thơm dịu ở cây tươi, nhưng giảm dần ở cây khô.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta thường dùng cỏ này cho vào tủ quần áo để ướp hương. Hạt nguyên, khi khô, toả mùi thơm nồng, cũng được dùng để ướp hương gói.

Ở nhiều nước, cây được dùng làm cỏ chăn nuôi, cũng là cỏ giữ đất, phủ đất.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM