Ông lão Henry - Hạ sốt, đau hầu họng

Cây dược liệu Ông lão Henry là cây dây leo, nhánh mảnh có lông. Ở nước ta cũng chỉ gặp trên núi đá vôi ở vùng núi Sapa. Dùng trị đau dạ dày, đòn ngã tổn thương, ho. Để biết được công dụng trong y học của cây Bộp xoan ngược mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Ông lão Henry - Hạ sốt, đau hầu họng

Ông lão Henry, Thiết tuyến liên lá đơn - Clematis henryi Oliv., thuộc họ Hoàng liên - Ranunculaceae.

1. Mô tả

Dây leo, nhánh mảnh có lông, to 3mm, lóng dài. Lá đơn, hình tam giác, gốc cắt ngang, dài 9 - 17cm, đài 2,4 - 6,8cm, không lông, gân ở gốc 5, mép có ít răng, mặt trên nâu đen; cuống 6 - 9cm. Hoa đơn độc ở nách lá, cuống dài. Lá đài 4, cao cỡ 1cm, có lông như nhung trắng ở mép, nhị nhiều, chỉ nhị dẹp, có rìa lông dài, trắng bạc; lá noãn đầy lông. Quả bế có mỏ dài, có lông.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Clematidis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc, Việt Nam. Ở nước ta cũng chỉ gặp trên núi đá vôi ở vùng núi Sapa (Lào Cai).

4. Tính vị, tác dụng

Vị cay, đắng, tính ấm; có tác dụng hành huyết, hoạt huyết, sát khuẩn tiêu viêm.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Theo Trung Quốc cao đẳng thực vật, rễ cây có thể thanh nhiệt giải độc, dùng chữa cảm kinh phong cấp, sốt cao và đau hầu họng. Ở Quảng Tây, rễ cây dùng trị đau dạ dày, đòn ngã tổn thương, ho và dùng ngoài trị viêm tuyến mang tai.

Trên đây là một số thông tin về cây Ông lão Henry mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM