Chè quay - Trị bệnh lậu

Chè quay là cây nhỡ hay cây gỗ nhỏ, thuộc họ Bồ quân, mọc ở Vĩnh Phú và các tính miền Trung từ Thừa Thiên - Huế tới Khánh Hoà, cho tới Côn Đảo, được dùng trị bệnh lậu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Chè quay - Trị bệnh lậu

Chè quay, Chà nan Nam Bộ - Homalium cochinchinenssis (Lour.) Druce (H. fugifolium Benth), thuộc họ Bồ quân - Flacourtiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ hay cây gỗ nhỏ; nhánh có lông non như nhung, đen khi già. Lá có phiến trái xoan ngược - hình thoi hay mũi mác, thót lại nhiều hay ít, thường tù ở gốc, có mũi nhọn ngắn, dài 5 - 10cm, rộng 2,5 - 6cm, có lông nhung ngắn trên cả hai mặt, có răng cưa hay gần như nguyên. Hoa trắng, xếp dày đặc thành chuỳ dạng bông ở nách lá. Hoa có 8 lá đài, 8 cánh hoa có lông dài, 8 nhị, bầu giữa với 3 giá noãn.

Hoa tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Homalii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc ở Vĩnh Phú và các tính miền Trung từ Thừa Thiên - Huế tới Khánh Hoà, cho tới Côn Đảo, ở độ cao 400 - 700m. Cũng được trồng lấy vỏ nấu để xám thuyền.

4. Tính vị, tác dụng

Rễ có vị chát, có tác dụng làm săn da.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dùng trị bệnh lậu.

Trên đây là một số thông tin về cây Chè quay mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM