Bù dẻ - Bổ dưỡng hồi phục sức khoẻ

Bù dẻ là cây dây leo có thể lên rất cao, gặp nhiều ở miền Nam nước ta, trong các rừng còi và rừng thưa đến 700m. Rễ cây được dùng để nấu nước uống như thuốc bổ giúp hồi phụ sức khỏe cho phụ nữ sinh đẻ. Tìm hiểu kĩ hơn về vị thuốc này trên eLib.VN nhé.

Bù dẻ - Bổ dưỡng hồi phục sức khoẻ

Bù dẻ, Bù dẻ hoa đỏ, Bồ quả hoe, Dây dũ dẻ - Uvaria rufa Blume, thuộc họ Na - Annonaceae.

1. Mô tả

Dây leo có thể lên rất cao. Lá thuôn, tròn hay hình tim ở gốc, có mũi ngắn, dài 11cm, rộng 4cm, ráp ở mặt trên do có nhiều lông hình sao ngắn; mịn ở mặt dưới vì có lông mềm màu hung. Hoa đỏ, xếp 1 - 2 cái ở trên các trục. Quả đại chín có cuống dài, hình trụ, vặn, hơi có lông nhung, dài 15mm. Hạt 17, xếp hai dây, màu nâu nâu.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Uvariae Rufae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Inđônêxia, Philippin.

Gặp nhiều ở miền Nam nước ta, trong các rừng còi và rừng thưa đến 700m từ Quảng Nam - Đà Nẵng qua các tỉnh Tây Nguyên đến Tây Ninh, Đồng Nai.

4. Tính vị, tác dụng

Chưa có tài liệu nghiên cứu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ăn được, có vị chua. Hoa rất thơm. Rễ cũng được dùng nấu nước cho phụ nữ sinh đẻ uống như là thuốc bổ dưỡng để hồi phục sức khoẻ.

Trên đây là một số thông tin về cây Bù dẻ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM