Giẻ - Chữa tê thấp

Ở nước ta cây mọc ở rừng từ Lào Cai, Yên Bái, Hà Tĩnh tới Quảng Nam - Đà Nẵng. Có một thứ có rễ được dùng trong phạm vi dân gian làm thuốc chữa tê thấp, mụn nhọt và sốt như các loại giẻ khác. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Giẻ  qua bài viết này nhé.

Giẻ - Chữa tê thấp

Giẻ có cuống, Nối côi, Thau á mai - Desmos pedunculosus (A. DC.) Ban, thuộc họ Na- Annonaceae.

1. Mô tả

Nhánh non không hay có lông thưa. Lá có phiến to, bầu dục to 12 x 6cm; gốc tròn, đầu tù, mặt trên nâu đậm, mặt dưới nâu, gân phụ 8 cặp, lồi ở mặt dưới, cuống ngắn, có lông. Hoa to, ngoài nách lá, cuống dài 4 - 4,5cm, có một tiền diệp ở giữa; lá Đài 4mm, cánh hoa thon, to 5 x 2cm.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Desmoris Pedunculosi.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Việt Nam, Trung Quốc (Vân Nam). Ở nước ta cây mọc ở rừng từ Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hà Tây, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tới Quảng Nam - Đà Nẵng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Có một thứ (var. tonkinensis Ban) có rễ được dùng trong phạm vi dân gian làm thuốc chữa tê thấp, mụn nhọt và sốt như các loại giẻ khác.

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM