Móng bò vàng - Điều trị viêm gan

Cây Ban, còn có tên: cây móng bò, hoa Ban, thuộc chi Bauhinia thuộc họ Diệp (Caesalpiniaceae) hay họ phụ Điệp (Caesalpinioideae). Cây ban cho hoa rất đẹp, là biểu tượng (quốc hoa) của Hồng Kông (Kim tử kinh). Để biết được công dụng trong y học của cây móng bò vàng mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Móng bò vàng - Điều trị viêm gan

Móng bò vàng - Bauhinia tomentosa L., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ 3m; nhánh mảnh, có lông mịn. Lá không lông, mặt dưới hơi mốc; lá kèm hình kim cao 8mm. Chùm ít hoa, cuống có 2 tiền diệp nhỏ; đài hình tàu; cánh hoa màu vàng tươi, cánh cờ có bớt đỏ đậm; nhị sinh sản 10; bầu có cuống và lông trắng. Quả dài 7-15cm, rộng 1-1,5cm; hạt khoảng 5, dẹp, to cỡ 1cm.

Ra hoa tháng 10-2.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, rễ, hoa, quả - Cortex, Radicis, Flos, et Fructus Bauhiniae Tomentosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu nhiệt đới, có thể là cây mọc hoang ở bán đảo Ân Độ, được trồng ở các xứ nhiệt đới, nhưng ít phổ biến ở Đông Dương, nước ta có trồng ở thành phố Hồ Chí Minh.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, nước sắc vỏ rễ dùng trị viêm gan, trị giun; chồi và hoa non dùng trị bệnh lỵ. Quả dùng lợi tiểu. Cây dùng trị rắn cắn và bò cạp đốt.

Với một số thông tin về cây móng bò vàng mà eLib.VN đã tổng hợp trên đây, hy vọng bài thuốc sẽ hữu ích đến bạn. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM