Nô - Chữa ngón tay lên đinh

Nô là cây gỗ có kích thước trung bình hay lớn thuộc họ Long não, mọc trên các savan ở nhiều nơi, dùng đắp chữa ngón tay lên đinh hoặc nghiền lấy bột làm hương. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Nô - Chữa ngón tay lên đinh

Nô - Neolitsea zeylanica (Nees) Merr. (Litsea zeylanica C. et T. Nees), thuộc họ Long não Lauraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ có kích thước trung bình hay lớn, cao tới 20m, đường kính 30cm.

Lá mọc so le hay gần như đối, sít nhau, dai hay gần dai, nhẵn, xanh ở trên, mốc mốc màu lam ở dưới, xoan hay xoan thuôn, nhọn ở gốc, gần như có mũi nhọn và tù ở chóp, dài 8 - 16cm, rộng 18 - 30mm, gần như có 3 gân, các gân bên hơi vượt quá phần giữa, cuống lá nhẵn, đen đen, dài 1,5 - 1,7cm. Hoa xếp 4 cái thành một tán không cuống nhóm họp ở nách các lá. Quả mọng dài 6 - 9mm, trên một đĩa dạng đấu.

2. Bộ phận dùng

Rễ- Radix Neolitseae Zeylanicae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Đông Nam Á và châu Đại Dương, có phân bố ở Xri Lanca, Ấn Độ, Mianma, Nam Trung Quốc, các nước Đông Dương và Malaixia. Cây gỗ mọc trên các savan ở nhiều nơi từ Hoà Bình, Ninh Bình tới Gia Lai, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang.

4. Thành phần hoá học

Lá có tinh dầu chứa 35% ocimen.

5. Tính vị, tác dụng

Lá có mùi thơm.

6. Công dụng

Ở Ấn Độ, rễ đắp chữa ngón tay lên đinh.

Người ta dùng lá già và vỏ nghiền ra lấy bột làm hương.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Nô. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM