Cách lá rộng - Công dụng lợi tiểu

Cách lá rộng là cây gỗ cao 8m, cành non đầy lông phấn, thuộc họ Cỏ roi ngựa, mọc chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên (Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc) và Nam Bộ, dùng để trị phù thũng. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Cách lá rộng qua bài viết này nhé.

Cách lá rộng - Công dụng lợi tiểu

Cách lá rộng - Premna latifolia Roxb., thuộc họ Cỏ roi ngựa - Verbenaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 8m; cành non đầy lông phấn. Lá to, phiến xoan nhọn, dài 10 - 15cm, đầu thon nhọn, gốc tròn, gân từ gốc 4 - 5 gân phụ 4 - 6 cặp, mặt dưới đầy lông nhung xám vàng; cuống dài 4 - 5cm. Ngù hoa dày; lá bắc nhỏ; hoa cao 4 - 5mm, đài có 5 răng ngắn; tràng đầy lông ở mặt trong; nhị 4, thô. Quả hạch có đường kính 6mm, có mụt.

Lá và một phần cụm hoa

2. Bộ phận dùng

Lá và vỏ - Folium et Cortex Premnae Latifoliae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Mianma, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên (Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc) và Nam Bộ.

4. Tính vị, tác dụng

Lá lợi tiểu

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, người ta dùng lá làm thuốc uống trong và đắp ngoài trị phù thũng. Nhựa của vỏ cây dùng đắp nhọt đầu đinh. Dịch của vỏ dùng cho động vật nuôi khi chúng bị đau bụng.

Trên đây là một số thông tin về cây Cách lá rộng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM