Nấm đỏ - Làm bả diệt ruồi

Nấm đỏ thuộc họ Nấm tán,  mọc đơn độc, đôi khi mọc gần thành cụm ở trên đất bãi, đồi hay ven rừng. Nấm gây ngộ độc mạnh với ảo giác và rối loạn gan, nhưng cũng thường không chết người. Người ta dùng nấm này để làm bả diệt ruồi. Cùng tìm hiểu chi tiết về nấm đỏ trên eLib.VN nhé.

Nấm đỏ - Làm bả diệt ruồi

Nấm đỏ, Nấm mặt trời, Nấm diệt ruồi - Amanita muscaria (L.) Quél., thuộc họ Nấm tán - Amanitaceae.

1. Mô tả

Mũ nấm khi còn non hình trứng, sau đó nâng lên dạng lồi rồi phẳng, màu sắc sặc sỡ: vàng, da cam đến đỏ. Trên mặt mũ có phủ vẩy trắng rất dễ tróc khỏi mũ. Mép mũ do những vết nhăn lõm xuống, màu trắng, đường kính mũ 6 - 12m. Cuống nấm hình trụ, hơi phình ở gốc, màu trắng, dài 5 - 10cm, đường kính 1 - 1,5cm, ở giữa rỗng. Vòng cuống màu trắng, đôi khi mép màu vàng.

2. Bộ phận dùng

Thể quả - Amanita.

3. Nơi sống và thu hái

Nấm mọc đơn độc, đôi khi mọc gần thành cụm ở trên đất bãi, đồi hay ven rừng. Thường xuất hiện vào mùa hè, thu. Ở nước ta, cũng như ở Lào và Campuchia đều có.

4. Thành phần hoá học

Nấm chứa cholin, muscarin và muscaridin. Muscarin gây tác hại cho hệ thần kinh giao cảm. Cholin không độc lắm nhưng khi bị ô xy hoá thì thành chất rất độc.

5. Công dụng

Nấm gây ngộ độc mạnh với ảo giác và rối loạn gan, nhưng cũng thường không chết người. Nhân dân dùng nấm này để làm bả diệt ruồi.

Trên đây là một số thông tin về Nấm đỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM