Kim cang lá mỏng - Chữa viêm khớp xương

Kim cang lá mỏng là dây leo, nhánh nhỏ hình trụ, có rãnh, không có gai, có vị đắng, tính bình, có tác dụng trừ phong thấp, được dùng chữa viêm khớp xương do phong thấp, huyết áp cao, viêm tủy xương,... Để biết được công dụng trong y học của cây Kim cang lá mỏng mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Kim cang lá mỏng - Chữa viêm khớp xương

Kim cang lá mỏng - Smilax riparia A. et C.DC., thuộc họ Kim cang - Smilacaceae.

1. Mô tả

Dây leo dài 3m. Nhánh nhỏ hình trụ, có rãnh, không có gai. Lá có phiến bầu dục thon đến tròn dài, gốc hình tim, gân 5, rất lồi ở mặt dưới, mỏng, lúc khô nâu tươi, cuống 1,5cm, mang ở giữa 2 tua cuốn dài và mảnh. Tán trên cuống dài 5 - 8cm, mang nhiều hoa; cuống hoa 2cm, nụ xoan, tù, nhị 6, bầu thuôn Hoa tháng 5, quả tháng 2.

2. Bộ phận dùng

Thân rễ  -  Rhizoma Smilacis Ripariae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Philippin. Ở Việt Nam, cây mọc ở rừng Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hà Bắc, Hà Tây, Ninh Bình, Nghệ An đến Quảng Trị, Lâm Đồng.

Thu hái vào mùa hè, thu, rửa sạch, phơi khô dùng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính bình, có tác dụng trừ phong thấp, hoạt huyết thông kinh, tiêu viêm chống đau.

5. Công dụng

Thường được dùng chữa viêm khớp xương do phong thấp, gân cốt đau nhức, huyết áp cao; viêm tuỷ xương, lao xương. Dùng 12 - 20g dạng thuốc sắc, hoặc ngâm rượu uống.

6. Đơn thuốc

Đau nhức gân cốt do phong thấp: Kim cang lá mỏng 100g sắc uống.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Kim cang lá mỏng. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM