Hợp hoan - Chữa tâm thần

Hợp hoan là cây gỗ trung bình, thân nhẵn, thuộc họ Đậu, được trồng làm cảnh ở châu Á và châu Phi Á nhiệt đới, được dùng chữa tâm thần không yên, sầu muộn mất ngủ. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Hợp hoan - Chữa tâm thần

Hợp hoan - Albizia julibrissin Durazz, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ trung bình cao tới 16m; thân nhẵn. Lá to, màu lục sáng; cuống chung dài 24 - 30cm, mang 8 - 12 cặp cuống lá chét bậc nhất dài 10 - 15cm; mỗi cuống này lại mang 14 - 30 đôi lá chét bậc hai hẹp, dài 0-12mm, rộng 1 - 4mm gốc không cân xứng, dạng lưỡi liềm hơi cắt ngang, không lông, cuống 6 - 7mm, có tuyến ở nửa dưới. Chuỳ hoa ở ngọn nhánh, cuống cụm hoa hình đầu 3 - 4cm; nhị có chỉ nhị dài 3cm, như những chùm lông, màu hồng tím đẹp. Quả dẹp, mỏng, thõng xuống, màu nâu đỏ, dài 9 - 15cm, rộng 3 - 3,5cm, chứa khoảng 10 hạt.

Mùa hoa tháng 6 - 7, quả tháng 9 - 11.

2. Bộ phận dùng

Hoa - Flos Albiziae, thường gọi là Hợp hoan hoa.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của châu Á và châu Phi Á nhiệt đới được trồng làm cảnh. Người ta thu hái hoa vào mùa hạ.

4. Thành phần hóa học

Có saponin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính bình; có tác dụng giải uất an thần.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng chữa tâm thần không yên, sầu muộn mất ngủ. Ghi chú: Vỏ cây này gọi là Hợp hoan bì cũng được sử dụng như vỏ cây Bồ kết tây.

Trên đây là một số thông tin về cây Hợp hoan mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM