Găng nam bộ - Trị sốt rét

Vỏ của cây Găng nam bộ dùng trị sốt rét rừng, gỗ cũng được dùng trị sốt rét, Hoa, lá vỏ cây được dùng nấu nước uống thay trà. Găng nam bộ ở nước ta, cây mọc trong rừng, các tỉnh Tây Nguyên cho tới Đồng Nai, Tây Ninh và đến Côn Đảo. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Găng nam bộ - Trị sốt rét

Găng Nam bộ, Trà vỏ, Chè rừng- Aidia cochinchinensis (Lour.)Merr.(Randia cochin- chinensis Lour.), thuộc họ Cà phê- Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ 2m hay cây gỗ lớn đến 18m, nhánh không lông.Lá có phiến thuôn - ngọn giáo, dài 10 - 18cm, rộng 3,5 - 8cm, cong và nhọn sắc ở đầu, nhọn ở gốc, màu đỏ nâu và bóng ở trên, mờ ở dưới, đen lúc khô; cuống dài 1,5cm, lá kèm nhọn. Xim trên mắt không lá hay ở phần già, dài 2 - 3cm. Quả dạng quả mọng, hình cầu, đường kính 6mm, có vân mạng ở đầu, màu đen bóng. Hạt nhiều, dài 2mm.

Ra hoa tháng 4 - 12, có quả tháng 10.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, gỗ - Cortex et Lignum Aidiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ân Độ, Nam Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Malaixia đến Đông châu úc. Ở nước ta, cây mọc trong rừng, các tỉnh Tây Nguyên cho tới Đồng Nai, Tây Ninh và đến Côn Đảo.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ rất đắng.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Vỏ dùng trị sốt rét rừng, gỗ cũng được dùng trị sốt rét. Hoa, lá vỏ cây được dùng nấu nước uống thay trà. Ở Campuchia, vỏ cây dùng phối hợp với các vị thuốc khác hãm uống để tạo ra sự bài xuất mạnh ở ruột trong việc điều trị chứng mày đay.

Trên đây là một số thông tin về cây Găng nam bộ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM