Huỳnh xà - Trị rắn cắn

Huỳnh xà là dương xủ bì sinh có thân rễ dày, mọc bò, thuộc họ Vẩy hợp, mọc trên thân cây, đá và trong rừng ẩm núi đất từ Khánh Hoà đến An Giang, Kiên Giang, được dùng chữa ban trái của trẻ em, trị rắn cắn. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Huỳnh xà qua bài viết này nhé.

Huỳnh xà - Trị rắn cắn

Huỳnh xà, Cây Vẩy lợp, Ráng đà hoa có răng - Davallia denticutala (Burm.) Mett., thuộc họ Vẩy lợp -Davalliaceae.

1. Mô tả

Dương xỉ bì sinh có thân rễ dày (5 - 10mm) mọc bò, phủ vẩy hình lọng, thon, màu gỉ sắt, xếp lợp. Lá có cuống dài đến 40cm, màu nâu hồng, phiến dài 30 - 50cm, hình tam giác hay tam giác trái xoan, kép lông chim 4 lần, lá chét bậc nhất mọc so le, những lá ở cuối có cuống dài cách nhau khoảng 4cm, hình tam giác; lá chét bậc hai cũng mọc so le khá xa nhau, hình tam giác; lá chét bậc ba hình tam giác thuôn, có cuống ngắn, xẻ thuỳ sâu nhiều hay ít, các thuỳ cuối cùng hình dải tù; mặt lá không có lông; trục lá có cánh ở phần trên. Ô túi bào tử có 1 hay nhiều sừng áo dài hình dấu ở mép. Bào tử hình trái xoan, màu vàng nhạt, có chấm nhỏ.

2. Bộ phận dùng

Thân rễ  -  Rhizoma Davalliae

3. Nơi sống và thu hái

Cây của miền Đông Dương, gặp mọc trên thân cây, đá và trong rừng ẩm núi đất từ Khánh Hoà đến An Giang, Kiên Giang.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng phối hợp với Hắc xà, Thanh xà, Bạch xà chữa ban trái của trẻ em và cũng dùng trị rắn cắn.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Huỳnh xà. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM