Quặn hoa vòi lông - Chữa bệnh hoàng đản

Quặn hoa vòi lông là dây leo to, thuộc họ Trúc đào, cành có lông vàng dày, mọc ở rừng Vĩnh Phú nước ta, được dùng chữa bệnh hoàng đản của phụ nữ có thai. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Quặn hoa vòi lông - Chữa bệnh hoàng đản

Quặn hoa vòi lông - Chonemorpha eriostylis Pit., thuộc họ trúc đào - Apocynaceae.

1. Mô tả

Dây leo to, dài tới 20cm, cành có lông vàng dày. Lá có phiến xoan ngược, dài 12 - 25cm, rộng 7 - 15cm, đầu tù có mũi nhọn, gốc tròn hay hơi cắt ngang, mặt trên có lông thưa, mặt dưới có lông vàng dày; cuống dài 1cm. Cụm hoa ở ngọn, dài 12cm, có 7 - 15 hoa, hoa có nhiều lá bắc, đài hình ống dài 18mm, có lông, có 5 răng; tràng hoa màu trắng có ống dài 2,5cm, có lông, phiến 5 không cân xứng, nhị 5, dài 6mm, có đĩa mật, vòi nhuỵ có lông dài, quả đại dài tới 25 - 40cm, rộng 1,5 - 2cm; hạt có mào lông, dài 2cm.

2. Bộ phận dùng

Thân - Caulis Chonemorphae Eriostylis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Cây mọc ở rừng Vĩnh Phú. Ở Cúc Phương, Ba Vì có một thứ là var. baviensis Pit., có lá to 30 x 20cm.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc, thân già dùng chữa bệnh hoàng đản của phụ nữ có thai.

Trên đây là một số thông tin về cây Quặn hoa vòi lông mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM