Hoàng cầm Ấn - Chữa đòn ngã sưng đau

Hoàng cầm Ân là cây thảo mọc nằm rồi đứng, thuộc họ Hoa môi, thân tròn tròn, không lông, mọc hoang ở một số nơi từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Ninh Bình cho đến đất lầy ở Lang Hanh tỉnh Lâm Đồng, được dùng chữa đòn ngã sưng đau, đau răng, viêm ruột, viêm mủ da, rắn cắn, ngứa da,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Hoàng cầm Ấn - Chữa đòn ngã sưng đau

Hoàng cầm Ấn - Scutellaria indica L., thuộc họ Hoa môi - Lamiaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc nằm rồi đứng, cao 0,2 - 0,4m, thân tròn tròn, không lông. Lá có phiến xoan tròn, gốc tròn hay hình tim, dài 2 - 3cm, rộng 1,5 - 2cm, có ít lông, mép có răng, cuống 3 - 5mm. Cụm hoa ở ngọn, mỗi vòng có 2 hoa mọc đối, đứng; lá bắc cao 2 - 3mm; dài 1,5mm; tràng hoa màu lam tím, có lông mi, cao 1,5cm, môi dưới 3 thuỳ; nhị 4, có 2 cái dài. Quả bế to 0,6 - 1mm.

Hoa tháng 3 - 8.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Scutellariae Indicae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang ở một số nơi từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Ninh Bình cho đến đất lầy ở Lang Hanh tỉnh Lâm Đồng. Còn phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Nhật Bản.

4. Tính vị, tác dụng

Vị cay, hơi đắng, tính ấm, hơi thơm; có tác dụng thư cân hoạt lạc, tán ứ chỉ thống.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng chữa: 1. Đòn ngã sưng đau, lưng và khớp đau, phụ nữ đẻ xong chân tay đau mỏi. 2. Đau răng, apxe phổi, 3. Viêm ruột, lỵ. Dùng ngoài trị viêm mủ da, rắn cắn, vết thương chảy máu, ngứa da. Liều dùng 15 -20g, dạng thuốc sắc. Dùng ngoài lấy cây tươi giă nát đắp. Người có thai dùng phải cẩn thận.

Dân gian Trung Quốc dùng làm thuốc đòn và chữa bọng mủ, lại có thể trị rắn cắn và tán huyết, tiêu sưng.

6. Đơn thuốc

Đòn ngã tổn thương: Hoàng cầm Ân 80g, giã nát lấy nước cốt hoà rượu uống.

Rắn cắn: Hoàng cầm Ân 60g, giã nát lấy nước cốt thêm nước uống, còn bã đắp.

Trên đây là một số thông tin về cây Hoàng cầm Ấn mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM