Nhàu lông - Chữa nhức mỏi tay chân

Nhàu lông là cây nhỡ hay cây gỗ nhỏ thuộc họ Cà phê, mọc ở rừng thưa, rừng còi Tây Nguyên (Kontum), các tỉnh Nam Trung Bộ đến Tây Ninh, được dùng chữa cao huyết áp, nhức mỏi tay chân, đau lưng, lỵ, tiêu chảy, cảm sốt,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Nhàu lông - Chữa nhức mỏi tay chân

Nhàu lông, Nhàu nhuộm, Nhàu rừng - Morinda tomentosa Heyn (M. tinctoria Roxb.), thuộc họ Cà phê -Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ hay cây gỗ nhỏ. Lá thuôn cong hay hẹp hoặc bầu dục, nhọn hai đầu, nhẵn hay có lông mềm hoặc ráp, dài 8 - 20cm, rộng 3 - 8cm, Hoa trắng, thành đầu thường đơn độc (đối diện với lá) ở nách lá, ít khi thành chuỳ và ở ngọn. Quả gồm những quả hạch dính nhau, hình cầu hay hình trứng, rộng 1,5 - 2,5cm, có bề mặt sù sì, với hạch có màng hoá gỗ, chứa 1 hạt trong mỗi ô.

Hoa tháng 11 - 4, quả tháng 4 - 9.

2. Bộ phận dùng

Rễ, vỏ - Radix et Cortex Morindae Tomentosae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của các nước Đông Dương, Thái Lan, Ấn Độ, Mianma. Ở nước ta, cây thường mọc ở rừng thưa, rừng còi Tây Nguyên (Kontum), các tỉnh Nam Trung Bộ đến Tây Ninh.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa chất tanin. Rễ chứa glucosid, morindin.

5. Tính vị, tác dụng

Vỏ và rễ chát, làm săn da, có tính như Nhàu.

6. Công dụng

Người ta cũng sử dụng rễ và vỏ Nhàu lông như rễ và vỏ cây Nhàu.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhàu lông mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM