Mễ đoàn hoa - Trị đau dạ dày, ngoại thương xuất huyết

Mễ đoàn hoa là cây gỗ thuộc họ Hoa môi, thường mọc ở vùng rừng núi cao từ 1000-1900m có phân bố ở Sapa (Lào Cai), có vị nhạt, tính bình, dùng làm thuốc hạ sốt, trị đau dạ dày, ngoại thương xuất huyết,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mễ đoàn hoa - Trị đau dạ dày, ngoại thương xuất huyết

Mễ đoàn hoa, Bạch tiễn - Leucosceptrum canum Sm., thuộc họ Hoa môi - Lamiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ hay cây gỗ nhỏ, cao 1,5-7m, thân tròn có lông như nhung dày, xám hay trắng. Lá có phiến thon, dài 10-23cm, rộng 7-8cm, mặt tṛên có ít lông hay không lông, mặt dưới như nhung trắng; cuống dài 1,5-3cm. Bông h́ình trụ ở ngọn các nhánh, cao 10-13cm, nụ hoa trắng, đài 5 răng bằng nhau, tràng trắng nhạt hay hồng nhạt, dài 8-9mm, môi trên 4 thùy, môi dưới tròn, nhị 5. Quả bế nhỏ nhọn một đầu.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá - Radix et Folium Leucosceptri Cani.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc, Nêpan và Bắc Việt Nam, thường mọc ở vùng rừng núi cao từ 1000-1900m có phân bố ở Sapa (Lào Cai).

4. Tính vị, tác dụng

Vị nhạt, tính bình, có tác dụng thư cân tiếp cốt, cầm máu, tiêu viêm.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Được dùng làm thuốc hạ cơn sốt, trị đau dạ dày, ngoại thương xuất huyết, gãy xương kín, bệnh lở có mủ vàng.

Trên đây là một số thông tin về cây Mễ đoàn hoa mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM