Ổ chim - Làm thuốc giảm đau

Ổ chim là cây thảo hằng năm, mọc bò, thuộc họ Đậu, mọc trên các bờ ruộng, ở các bãi hoang, dọc đường đi trên đất có đá, đất trồng tới độ cao 600m, được dùng làm thuốc giảm đau. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ổ chim - Làm thuốc giảm đau

Ổ chim - Mecopus nidulans Benn., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây thảo hằng năm mọc bò, cao 20 - 90cm, không lông. Lá có phiến hình thận, rộng hơn cao, không lông, dai, gân phụ 4 - 5 cặp; lá kèm nhọn cao 5 - 7mm. Cụm hoa ở ngọn, xanh xanh, có nhiều lá bắc có lông phún; hoa trắng, rất nhỏ, cao 0,5mm, bầu trên một cuống dài ra ở quả đến 5mm, hột 1; nâu.

Hoa tháng 12 - 2.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Mecopi Nidulantis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Ấn Độ tới Nam Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc trên các bờ ruộng, ở các bãi hoang, dọc đường đi trên đất có đá, đất trồng tới độ cao 600m từ Kon Tum, Đắc Lắc, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Sông Bé.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Tất cả các bộ phận của cây, sao lên và hãm uống được dùng trong y học dân tộc để làm thuốc giảm đau một số bệnh và nhất là đối với các bệnh đường hô hấp.

Trên đây là một số thông tin về cây Ổ chim mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM