Ngấy nhiều lá bắc - Chữa cảm mạo phát nhiệt

Ngấy nhiều lá bắc là cây bụi hay dây leo; thân có lông mịn, sít, gai cong, thưa, thuộc họ Hoa hồng, thường ở vùng núi trên 600 đến 2000m từ Lào Cai, Lai Châu đến Kontum, Lâm Đồng, được dùng để chữa cảm mạo phát nhiệt, viêm ruột, khạc ra máu, chảy máu mũi, phong thấp đau xương,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ngấy nhiều lá bắc - Chữa cảm mạo phát nhiệt

Ngấy nhiều lá bắc, Resum - Rubus multibracteatus Lévl. et Vaniot., thuộc họ Hoa hồng - Rosaceae.

1. Mô tả

Cây bụi hay dây leo; thân có lông mịn, sít, gai cong, thưa. Lá đơn, phiến tròn, hình tim 9 x 9cm, có 5 - 7 thuỳ cạn, có lông như nhung ở mặt dưới, mép có răng nằm, không đều, lá kèm xẻ. Chuỳ hoa dày, ngắn, đầy lông vàng; hoa có lá bắc 1 - 3 hẹp, 3 thuỳ; đài có lông tơ; cánh hoa trắng, nhị nhiều, lá noãn nhiều. Quả đỏ, thơm, ngon.

2. Bộ phận dùng

Rễ và toàn cây - Radix et Caulis Rubi Multibracteati.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Thái Lan, Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Cây thường ở vùng núi trên 600 đến 2000m từ Lào Cai, Lai Châu đến Kontum, Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết, chỉ huyết, tiếp cốt.

5. Công dụng

Quả ăn được, có vị của Ngấy dâu. Lá pha nước uống.

Rễ được dùng ở Trung Quốc để chữa: cảm mạo phát nhiệt, viêm ruột, lỵ, trĩ, khạc ra máu, chảy máu mũi, phong thấp đau xương, gãy xương.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Ngấy nhiều lá bắc. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM