Mỏ sẻ - Chữa ho, đau mắt

Mỏ sẻ là dây leo thuộc họ Trúc đào, có thể dài hơn 10m, cành non và cụm hoa có lông xám, được dùng để chữa ho, đau mắt, mụn nhọt sưng tấy. Để biết được công dụng trong y học của cây Mỏ sẻ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Mỏ sẻ - Chữa ho, đau mắt

Mỏ sẻ, Chục dục, Rút, Râu chim, Dây bói cá - Xylinabariopsis napeensis (Quint.) Melcalf (X.reynaudii (Jum.) Pit.) thuộc họ Trúc đào - Apocynaceae.

1. Mô tả

Dây leo có thể dài hơn 10m, cành non và cụm hoa có lông xám. Cành non có 4 cạnh, màu xám, sau tròn lại. Lá hình trứng, xoan hay bầu dục, dài 5-9cm, mặt dưới như có bột; cuống dài 1- 1,5cm. Hoa màu trắng hay hồng hợp thành xim ở nách lá. Quả đại 2, cặp nhau, dài 5 -7cm, có mỏ ở đỉnh, hạt 4, dài 13mm, có mào lông mềm, dài, hơi nâu hung.

Hoa tháng 9-5, quả tháng 12-8.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Xylinabariopsis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Lào, Việt Nam. Cây mọc ở bìa rừng từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Thái, Vĩnh Phú, Hoà Bình, Hà Tây, Hà Bắc, Nam Hà, Ninh Bình qua Nghệ An, Hà Tĩnh đến Quảng Trị.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Chữa ho, đau mắt, mụn nhọt sưng tấy (Viện Dược liệu).

Trên đây là một số thông tin về cây Mỏ sẻ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM