Lạc nồm mò - Làm thuốc chữa tiêu chảy

Lạc nồm mò là cây mọc trườn, nhánh có lông mịn, thuộc họ Na, mọc ở rừng núi đất nhiều tỉnh nước ta, được dùng làm thuốc bổ, chữa tiêu chảy, phong thấp, đòn ngã, mụn ghẻ,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Lạc nồm mò - Làm thuốc chữa tiêu chảy

Lạc nồm mò. Quả vú dê, Cây dời dơi -  Fissistigma polyanthoides (DC.) Merr. (Melolorum polyanthoides DC.), thuộc họ Na  -  Annonaceae.

1. Mô tả

Cây mọc trườn, nhánh có lông mịn. Lá có phiến bầu dục dài, chóp thót nhọn thành mũi, mặt dưới có lông hoe dày, cuống xẻ rãnh, dài 12mm. Cụm hoa xim co đối diện với lá trên cuống rất ngắn, lá bắc 1 - 2, lá đài hình tam giác, có lông ở ngoài, nhẵn ở trong, cánh hoa 6, có lông ở mặt ngoài, cánh hoa trong nhỏ; lá noãn 4. Quả đại tròn, có lông như tơ, to 2 - 3cm.

Hoa tháng 3 - 9, quả tháng 5 - 10.

2. Bộ phận dùng

Thân dây, rễ  -  Caulis et Radix Fissistigmae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở rừng núi đất nhiều tỉnh từ Lào Cai Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Bắc Thái, Hoà Bình cho tới Lâm Đồng.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả ngọt có vị thơm ăn được. Đồng bào dân tộc Dao dùng thân dây sắc nước làm thuốc uống bổ, có khi còn dùng chữa ỉa chảy.

Ở Trung Quốc, rễ dùng trị phong thấp, đòn ngã, mụn ghẻ; lá trị háo suyễn, mụn ghẻ. Vỏ dây có thể cho sợi dẻo, có thể dùng làm thừng dây.

Trên đây là một số thông tin về cây Lạc nồm mò mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM