Khảo quang - Chữa tê thấp

Cây Khảo quang mọc rải rác ở rừng thứ sinh ẩm có nhiều cây leo vùng núi của miền Bắc nước ta, Vỏ đỏ dùng chữa tê thấp, hậu sản, ăn không tiêu, đái vàng và đái mủ trắng. Để biết được công dụng trong y học của cây Khảo quang mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây. 

Khảo quang - Chữa tê thấp

Khảo quang, Mo kheo  -  Wendlandia tinctoria (Roxb.) DC., thuộc họ Cà phê  -  Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ, cành non có lông, màu nâu nhạt, khía rãnh dọc. Lá có phiến thon ngược, dài 5 - 18cm, rộng 3 - 10cm, từ từ nhọn lại ở gốc, nâu lúc khô, có lông thưa, nhất là ở gân; gân phụ 11  -  12cặp; cuống lá dài 18mm; lá kèm rộng ở gốc, có mũi nhọn ở đỉnh. Chuỳ hoa ở đầu cành, cao 15cm, nhánh dài 9cm, có lông tơ mềm; lá bắc hẹp; hoa không cuống màu trắng. Quả nang hình bán cầu, cỡ 1mm, hạt rất nhỏ.

Ra hoa tháng 2 - 3; quả chín tháng 6 - 8.

2. Bộ phận dùng

Vỏ  -  Cortex Wendlandiae Tinctoriae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung quốc, Bắc Việt Nam. Có nhiều thứ hay phân loài. Thường gặp là var intermedia How. (Hình 1198). Cây mọc rải rác ở rừng thứ sinh ẩm có nhiều cây leo vùng núi của miền Bắc nước ta.

4. Thành phần hoá học

Vỏ chứa tanin.

5. Công dụng

Vỏ đỏ dùng chữa tê thấp, hậu sản, ăn không tiêu, đái vàng và đái mủ trắng.

Trên đây là một số thông tin về cây Khảo quang mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM