Nho rừng - Làm thuốc chữa bệnh hoa liễu

Nho rừng là cây bụi phân cành nhiều, có nhánh to, thường mọc ở ven rừng vùng đồng bằng cho tới vùng núi cao, có vị chát và gây ngứa, được dùng làm gia vị hoặc làm thuốc chữa bệnh hoa liễu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Nho rừng - Làm thuốc chữa bệnh hoa liễu

Nho rừng, Hồ nho nhện - Ampelocissus arachnoidea Planch., thuộc họ Nho - Vitaceae.

1. Mô tả

Cây bụi phân cành nhiều, có nhánh to, phủ lông len rậm rồi kết thành búi có len lẫn với những lông màu đo đỏ, hầu như có tuyến ở đỉnh. Tua cuốn bậm, có lông len. Lá đơn, hình tim sâu ở gốc, có 5 góc hoặc với 5 thuỳ có răng, có lông tơ nhện và hầu như nhẵn ở mặt trên, có lông len rậm màu tro ở mặt dưới, 5 thuỳ nông hay cách nhau bởi những eo lõm tù. Cụm hoa dày đặc, có lông len với một tua cuốn ở gốc. Quả lúc đầu xanh, rồi chuyển sang đỏ, rồi màu đen ngà khi chín hoàn toàn.

Cây có hoa quả tháng 5 - 7.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Ampelocissi Arachnoideae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Campuchia, Việt Nam tới Inđônêxia. Ở nước ta, Nho này thường mọc ở ven rừng vùng đồng bằng cho tới vùng núi cao các tỉnh phía Nam đến các đảo Phú Quốc, Côn Đảo.

4. Tính vị, tác dụng

Quả có vị chát và gây ngứa do có những tinh thể hình kim.

5. Công dụng

Quả ăn được. Quả chưa chín có vị chua được dùng ở Campuchia thay thế Chanh, giấm làm gia vị các món ăn.

Rễ được dùng ở Campuchia chế thuốc chữa bệnh hoa liễu.

Trên đây là một số thông tin về cây Nho rừng mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM