Mã tiền hoa nách - Chế thuốc nhuộm

Mã tiền hoa nách là cây nhỏ mọc đứng hoặc leo cao 5-20m, mọc trong rừng, rừng thưa, lùm bụi, dọc theo các suối từ vùng thấp tới vùng cao 2000m, được dùng để chế thuốc nhuộm và làm thuốc. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Mã tiền hoa nách - Chế thuốc nhuộm

Mã tiền hoa nách - Strychnos axillaris Colebr., thuộc họ Mã tiền - Loganiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ mọc đứng hoặc leo cao 5-20m, cành đen đen có mấu cong đơn. Lá có phiến đa dạng hình tròn đến thon, dài 3-9cm, không lông trừ ở gần mặt dưới, gân chính 3, đen lúc khô, cuống dài từ 2-10mm, có lông hay không. Xim ở nách lá có lông; hoa có cuống ngắn; đài cao 1mm, tràng có ống cao 3,5mm, bằng thuỳ tràng, nhị 5, bầu không lông. Quả mọng to đường kính 1-2cm, khi chín màu cam đỏ; hột 1 -2, đường kính 10-12mm, không lông.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Strychni Axillaris.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của rừng, rừng thưa, lùm bụi, dọc theo các suối từ vùng thấp tới vùng cao 2000m từ Lai Châu, Lào Cai đến các tỉnh Tây Nguyên (Kontum, Lâm Đồng) và An Giang.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Hạt cũng được dùng như Mã tiền. Ở Lào, người ta dùng dây này chế thuốc nhuộm và sử dụng rễ làm thuốc.

Trên đây là một số thông tin về cây Mã tiền hoa nách mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM