Cỏ gạo - Làm thực phẩm

Cỏ gạo là cây cỏ mảnh, thuộc họ Lúa, mọc rất phổ biến ở các bãi cỏ trống trên sườn núi đá, phân bố ở Trung Quốc, Inđônêxia, Ấn Độ, dùng làm thức ăn, chế bỏng vừng với mật đường.  Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Cỏ gạo qua bài viết này nhé.

Cỏ gạo - Làm thực phẩm

Cỏ gạo, Cỏ bình rượu - Sclerachne punctata R.Br., thuộc họ Lúa - Poaceae.

1. Mô tả

Cỏ mảnh, nằm rồi đứng cao 70cm, mắt có lông. Lá hình dải - ngọn giáo, nhọn, dài 15 - 20cm, rộng 6 - 10mm, gần như không lông, mép nguyên. Bông 2 - 3, dài 1 - 1,5cm, đực ở trên, cái ở dưới, có cuống khá ngắn, phình ở đoạn trên. Các bông cái có một mày dưới phát triển, dài 8-9mm, hóa sụn ở gốc, thắt ở giữa, đầu hẹp, chẻ hai. Quả thóc bao bởi màng dày, nhẵn, kéo dài và trăng trắng.

Ra hoa tháng 7 - 12.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Sclerachnis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc rất phổ biến ở các bãi cỏ trống trên sườn núi đá và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Tây, Hòa Bình, Hà Nội, Ninh Bình và vùng đồng bằng. Còn phân bố ở Trung Quốc, Inđônêxia, Ấn Độ.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây làm cỏ chăn nuôi hoặc thu hoạch hạt làm thức ăn khi đói kém. Người ta giã cho tróc vỏ và rang, dùng chế loại bỏng vừng với mật đường.

Người ta gọi là vừng vì hạt của nó tương tự như vừng và cũng dùng chế cùng một loại bỏng như nhau.

Trên đây là một số thông tin về cây Cỏ gạo mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM