Khứu tiết thảo - Trị sốt rét, cảm mạo phát nhiệt

Khứu tiết thảo là cây thảo thuộc họ Cam, phân bố ở Trung Quốc, Bắc Ấn Độ và Bắc Việt Nam, có tác dụng giải nóng trừ sốt rét, được dùng làm thuốc cai đẻ, trị sốt rét, cảm mạo phát nhiệt, đòn ngã tổn thương, mụn nhọt lở ngứa,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Khứu tiết thảo - Trị sốt rét, cảm mạo phát nhiệt

Khứu tiết thảo - Boenninghausenia albiílora (Hook.) Rchb. ex Meisn; thuộc họ Cam -  Rutaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có thân cao 50 - 80cm. Lá mọc so le, không lông, 2 - 3 lần kép; lá chét hình trái xoan, gân không rõ. Cụm hoa ở ngọn nhánh; hoa nhỏ trên cuống mảnh; lá đài 5, nhỏ, không lông; cánh hoa 5, cao 5mm; nhị 10, chỉ nhị dính nhau thành ống ngắn; bầu có cuống dài. Quả nang 3 - 5 đại, trên một cuống dài; hạt ít, màu đen sẫm.

Quả tháng 10 - 11.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Boenninghauseniae Albiílorae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của Trung Quốc, Bắc Ấn Độ và Bắc Việt Nam. Chỉ gặp ở vùng núi Sapa, tỉnh Lào Cai, ở độ cao 1600m.

4. Thành phần hoá học

Lá chứa tinh dầu thơm.

5. Tính vị, tác dụng

Vị cay, đắng, tính ấm; có tác dụng giải nóng trừ sốt rét, hoạt huyết tán ứ, giải độc.

6. Công dụng

Dân gian dùng làm thuốc cai đẻ (Viện Dược liệu)

Ở Trung quốc, cây được dùng trị sốt rét, cảm mạo phát nhiệt, viêm nhánh khí quản, đòn ngã tổn thương; dùng ngoài trị ngoại thương xuất huyết, mụn nhọt lở ngứa.

Trên đây là một số thông tin về cây Khứu tiết thảo mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM