Mắc coọc - Chữa ho, long đờm

Mắc coọc là cây nhỡ cao tới 12m đầu cành non có gai thuộc họ Hoa hồng, mọc trong rừng thưa hay các rú bụi ở độ cao giữa 1.000m -2000, thường ở trên đất nghèo, có khi trên đất ngập, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, trừ ngứa, được dùng chữa ho, long đờm, lỵ, lở sần da,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mắc coọc qua bài viết này nhé.

Mắc coọc - Chữa ho, long đờm

Mắc coọc, Lê rừng - Pyrus pashia Buch - Ham ex D. Don, thuộc họ Hoa hồng - Rosaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao tới 12m đầu cành non có gai. Lá hình bầu dục mũi mác, đầu nhọn, mép có răng tù, dài 4-7cm, rộng 2-5cm; lúc còn non lá có lông ở mặt dưới, sau nhẵn; cuống lá có rãnh ở mặt trên, lá kèm hình chỉ, sớm rụng. Hoa họp thành chuỳ ở nách hay ở ngọn, phủ nhiều lông óng ánh; cánh hoa màu trắng, lá bắc màu nâu. Quả mọng hình cầu, có mụn nhỏ, màu xám hoặc trắng nhạt, có 3 - 5 ô, mỗi ô chứa một noãn.

Hoa tháng 2-4, quả tháng 11-12.

2. Bộ phận dùng

Quả và vỏ rễ - Fructus et Cortex Radicis Pyri Pashiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Mianma, Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc ở Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hoà Bình... trong rừng thưa hay các rú bụi ở độ cao giữa 1.000m-2000, thường ở trên đất nghèo, có khi trên đất ngập. Lá rụng vào mùa đông.

Quả tương tự như quả Lê nhưng thường nhỏ hơn.

4. Tính vị, tác dụng

Quả có vị chua, hơi ngọt và hơi chát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch, mát phổi. Vỏ rễ có vị chua chát, tính hàn, có tác dụng giải độc, trừ ngứa.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Quả: quả chín ăn được, còn dùng chữa ho, long đờm. Để chữa uất trong, buồn bực ở lồng ngực, giã nát ép lấy nước uống; để chữa bệnh lỵ mới phát; dùng quả nướng ăn; Vỏ rễ chữa lở sần da (lở chàm) cạo lấy lớp vỏ trắng giă nhỏ, hoà với giấm, dùng vải gói lại mà tẩm xát vào chỗ đau, chỗ lở.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Mắc coọc. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM