Ngải giun - Trị giun, làm lành sẹo

Ngải giun là cây thuộc họ Cúc, có vị đắng, mùi thơm; được dùng để trị giun và vết thương mất trương lực. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ngải giun - Trị giun, làm lành sẹo

Ngải giun, Thanh cao biển - Artemisia maritima L., thuộc họ Cúc - Asteraceae.

1. Mô tả

Cỏ thơm, cao 30 - 80cm, lá hoa đầy lông nhung trắng. Lá có phiến tròn dài, 2 lần xẻ thành đoạn hẹp đều, cuống dài. Hoa đầu cao 4mm; lá bắc nhiều hàng, tròn dài, có mép mỏng mỏng; toàn hoa ống, hoa ngoài cái, hoa trong lưỡng tính. Quả bế nhỏ, không có mào lông.

Hoa tháng 7.

2. Bộ phận dùng

Ngọn cây có hoa và hạt - Inílorescentia et Semen Artemisiae Maritimae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây nhập trồng ở Hà Nội và các nơi khác (Tam Đảo) làm thuốc trị giun.

4. Thành phần hóa học

Trong cây chứa tinh dầu (có cineol, canphen, thuyon), santonin (1-2%) với □-santonin và pseudosantonin, chất đắng arteminsin, nhựa, muối.

5. Tính vị và tác dụng

Vị đắng, mùi thơm; có tác dụng trị giun, làm lành sẹo.

6. Công dụng

Được dùng làm thuốc trị giun (giun kim, giun đũa) và vết thương mất trương lực.

Để trị giun, dùng nước hãm 2 - 10g dược liệu cho vào 1 lít nước. Đun sôi ít phút rồi hãm trong 10 phút. Uống 2 - 4 tách trong ngày, hoặc mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng; liên tiếp 2 - 3 ngày. Có thể làm thành thuốc bột để uống: 1 - 8g tùy tuổi, trộn với mật, sữa; điều trị trong 2 - 3 ngày, sau đó dùng một liều thuốc xổ sau khi uống thuốc lần cuối 2 giờ.

Để trị vết thương, dùng một nắm dược liệu cho vào 1 lít nước đun sôi lấy nước rửa.

Trên đây là một số thông tin về cây Ngải giun mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM