Cà dại quả đỏ - Trị viêm phế quản mạn tính

Cà dại quả đỏ là cây thảo cao 30 - 60cm; toàn cây có lông và có nhiều gai, mọc ở đất hoang ở một số tỉnh miền Trung, dùng để trị đòn ngã tổn thương, viêm phế quản mạn tính, phong thấp đau lưng, mụn nhọt độc,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Cà dại quả đỏ - Trị viêm phế quản mạn tính

Cà dại quả đỏ - Solanum surattense Burm. f., thuộc họ Cà - Solanaceae.

1. Mô tả

Cây thảo cao 30 - 60cm; toàn cây có lông và có nhiều gai. Lá mọc so le, phiến dài 5 - 12cm, thường chia 5 - 7 thuỳ. Cụm hoa xim ngoài nách lá, mang 1 - 4 hoa, màu trắng với 5 nhị có bao phấn màu vàng. Quả mọng màu đỏ, đường kính 2 - 2,5cm; hạt nhiều, rộng 4mm.

Hoa mùa hè - thu; quả vào tháng 7.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Solani Surattensis, thường gọi là Dã tiên gia

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở đất hoang ở một số tỉnh miền Trung: Thanh hoá, Nghệ an, Hà tĩnh. Thu hái cây vào mùa hè thu, dùng tươi hoặc phơi  khô dùng dần.

4. Thành phần hóa học

Quả chứa solasonin, solamargin, solasurin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, cay, tính hơi ấm, có độc; có tác dụng hoạt huyết tán ứ, tiêu thũng, chống đau, gây tê.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Được dùng trị đòn ngã tổn thương, viêm phế quản mạn tính, phong thấp đau lưng, mụn nhọt độc, lâm ba kết hạch, nứt nẻ, đau dạ dày.

Trên đây là một số thông tin về cây Cà dại quả đỏ mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM