Hoạt bi - Trị tê thấp

Hoạt bi là cây gỗ thuộc họ Bồ hòn, nhánh non có lông sét, mọc ở Đắc Lắc và Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), được dùng nấu nước gội đầu, làm thuốc duốc cá, ngăn chặn đỉa cắn, làm thuốc xoa bóp trị tê thấp. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Hoạt bi - Trị tê thấp

Hoạt bi - Harpullia arborea (Blanco) Radlk. thuộc họ Bồ hòn - Sapindacae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 15m, nhánh non có lông sét. Lá kép lông chim với 3 - 5 cập lá chét bầu dục hay thon, đầu thon nhọn, có lông ở gân mặt dưới. Chùm hoa đầy lông hoe, hoa cao 1,5cm, cánh hoa có cuống. Quả nang đo đỏ, đường kính 4cm, 2ô; hạt đen bóng, có áo hạt.

Lá; Hoa; Nhánh quả

2. Bộ phận dùng

Vỏ - Cortex Harpulliae Arboreae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Xri Lanca, Cam-puchia, Thái Lan, Malaixia, Philippin, Ôxtrâylia. Ở nước ta, cây mọc ở Đắc Lắc và Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo).

4. Thành phần hóa học

Quả chứa chất có saponin, hạt chứa dầu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ vỏ được dùng nấu nước gội đầu và cũng dùng làm thuốc duốc cá và ngăn chặn đỉa cắn. Dầu hạt có khi được dùng xoa bóp trị tê thấp.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Hoạt bi. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM